Gia công mẫu thủ công và khuôn mẫu

Ngày đăng: 14/06/2017

Gia công mẫu thủ công và khuôn mẫu

a. Gia công mẫu thủ công

Tùy vào từng sản phẩm gia công, tùy vào yêu cầu của khách hàng mà người nhận gia công sẽ quyết định có nên gia công mẫu thô bằng phương pháp thủ công hay không.

Bước này có thể bỏ qua đối với một số khách hàng không yêu cầu mẫu trước hoặc với những sản phẩm rất khó hoặc không thể gia công được bằng phương pháp thủ công.

Nhưng nếu đối với những sản phẩm đơn giản, không tốn nhiều thời gian gia công mẫu thì nên gia công mẫu trước cho khách vì bước này mang lại ý nghĩa rất quan trọng đối với cả khách hàng và bản thân công ty khi nhận gia công:

+ Gia công mẫu trước giúp khách hàng tin tưởng hơn khi có mẫu thực tế.

+ Nếu khách hàng có sản phẩm mẫu, họ dễ dàng làm sản phẩm mẫu cho đối tác của họ, khi gia công được sản phẩm mẫu một cách nhanh chóng và tương đối chính xác giúp chiếm được lòng tin và khả năng lấy được đơn đặt hàng của khách là rất cao.

+ Giúp nhân viên dễ dàng tính toán và báo giá chính xác hơn cho khách hàng.

+ Giúp người gia công tính toán dự trù được các sai số của sản phẩm, các vấn đề phát sinh trong quá trình sản xuất hàng loạt để sớm có biện pháp hạn chế, chỉnh sửa hoặc có các ý tưởng thay thế để giúp đẩy nhanh tiến độ khi gia công hàng loạt sau này.

Pát sắt ghếPát sắt ghế
Mẫu của kháchGia công mẫu thủ công
 

Một số lưu ý người gia công cần phải chú ý:

+ Sản phẩm mẫu phải có tính tương đối cao và cũng nên chú ý đến vấn để thẩm mỹ. Sản phẩm mẫu quá xấu và sai số quá nhiều so với bản vẽ hoặc yêu cầu của khách hàng cũng làm cho khách hàng đánh giá thấp công ty so với mặt bằng hiện tại.
+ Nếu sản phẩm mẫu quá phức tạp, tốn nhiều thời gian gia công hoặc vật  liệu thì nên thương lượng giá gia công mẫu tránh làm tiêu hao vật liệu, nhân công và tài chính khi gia công mẫu.
+ Lưu lại hình ảnh bản vẽ, ý kiến nhận xét chỉnh sửa mẫu của khách hàng hoặc nếu điều kiện có thể nên lưu lại sản phẩm mẫu để so sánh hoặc chỉnh sửa với sản phẩm gia công hàng loạt sau này.
Khuôn dập
Bước này chỉ áp dụng cho một sản phẩm mới hoàn toàn, không có khuôn mẫu sẵn. Đối với sản phẩm đã có khuôn sẵn ta có thể bỏ qua bước này.
Báo giá khuôn dập để tính toán cân đối giá thành của sản phẩm để báo cho khách hàng. Tùy théo từng khách hàng: khách sẽ trả tiền khuôn, công ty sẽ đầu tư khuôn hoặc khấu trừ vào sản phẩm của khách…
Sau khi nhận được bản vẽ, hình ảnh, kích thước hoặc yêu cầu của khách hàng về sản phẩm gia công thì người nhận gia công có trách nhiệm thông tin tới người có trách nhiệm báo giá khuôn ở thời điểm hiện tại hoặc liên hệ với các cơ sở khuôn mẫu để báo giá khuôn dập và thời gian gia công.
Thông tin về giá khuôn và thời gian gia công khuôn giúp người có trách nhiệm báo giá tới khách hàng giá thành của sản phẩm và thời gian gia công khuôn mẫu + gia công hoàn thiện đơn hàng. Tránh làm chậm trễ hàng của khách.