Thế nào là bản lề giảm chấn tháo nhanh và không tháo nhanh?

Ngày đăng: 13/06/2017

Hiện nay với sự phát triển chung của ngành gỗ thì các dòng sản phẩm phụ kiện cũng ngày càng đa dạng và đáp ứng nhu cầu thực tế cuộc sống. Ví dụ: ray trượt thông thường giờ có thêm các dòng ray trượt giảm chấn, ray âm giảm chấn, chốt nhấn mở, ray trượt nhấn mở, ray trượt cho bàn mở rộng...

 

Ngày trước, với một cánh cửa thông thường chỉ cần ráp vào bộ bản lề lá, hơn nữa là bộ bản lề bật thông thường đã là điều tuyệt vời. Ngày nay, nhu cầu thiết thực hơn nên các dòng bản lề tích hợp thêm chức năng giảm chấn (gọi là bản lề giảm chấn). Với dòng sản phẩm này thì có các ưu điểm: đóng chậm tránh va đập gây tiếng ồn, an toàn với nhà có trẻ nhỏ, cảm giác thân thiện với người dùng...thì người dùng cũng cần phải hiểu đầy đủ các chức năng đính kèm để thiết kế chính xác và đúng với nhu cầu.

Bản lề giảm chấn nhờ tích hợp thêm ben hơi

Bản lề giảm chấn nhờ tích hợp thêm ben hơi

 

Dòng bản lề có giảm chấn tích hợp đế tháo nhanh

Là dòng sản phẩm bản lề nắp bật thông thường nhưng tích hợp chức năng piston giảm chấn, đi kèm là bộ đế tháo ráp nhanh. Đối với các công trình, các sản phẩm cửa gỗ hay nội thất đây là chức năng rất tiện lợi trong quá trình sử dụng. Sản phẩm được tinh chỉnh cẩn thận tại xưởng và khi vận chuyển tới các công trình đó là chỉ ráp, rút ngắn thời gian thi công lắp đặt.

Ngoài ra, với đế tháo nhanh thì việc lau chùi, vệ sinh cũng dễ dàng hơn.

 

Bản lề giảm chấn với để tháo nhanh

Đế tháo nhanh trên bản lề giảm chấn được gia công bao gồm một chốt nhấn mở nằm ngay phía đuôi sản phẩm. Chốt này có thể được đúc từ hợp kim nguyên khối hoặc là chốt sắt. Bộ phận này yêu cầu chất lượng ổn định, cơ cấu nhạy, đóng không bị lung lay.

Dòng bản lề giảm chấn không tích hợp chức năng tháo nhanh

Với dòng sản phẩm này thì việc thiết kế, lắp đặt cũng như nhu cầu vệ sinh tháo ráp cũng khó khăn hơn sơ với loại có chức năng tháo nhanh. Tuy nhiên, mỗi dòng sản phẩm lại có cái hay riêng của nó. Với loại này thì thiết kế đơn giản ít cầu kỳ. Do đó, khả năng vận hành về mặt lâu dài bền bỉ, ít hư hỏng.

Bên cạnh đó thì giá thành đồng loại vật liệu thì loại này cũng mềm và dễ chịu hơn. Với các công trình khi đưa vào sử dụng thì cần tham khảo chất lượng sản phẩm để phù hợp.

Với các sản phẩm tủ bếp trong môi trường ẩm ướt, tác động bởi khói bếp, dầu ăn, muối...dễ làm hỏng và giảm tuổi thọ sản phẩm. Do đó, khi lựa chọn bản lề đi kèm giảm chấn cần lưu ý lớp xi mạ, chất lượng đạt yêu cầu chóng rỉ sét, đi kèm là khả năng vận hành của piston.

Với các dòng sản phẩm tủ hồ sơ, tủ sách...được đặt ở môi trường không chịu tác động ẩm thấp thì bản lề giảm chấn trong trường hợp này chỉ cần lưu ý khả năng vận hành của piston, độ cứng của thép, độ dày và chắc của khung để đáp ứng tải trọng cánh cửa và chống rơ...

Ngoài ra, với các công trình gần biển độ muối cao thì việc lựa chọn phân khúc bản lề chất liệu Inox 304 không rỉ hoặc các dòng sản phẩm có chất lượng xi mạ cao cũng cần được xem xét.