Phần 3: Quy trình nhập hàng vào kho

Ngày đăng: 15/06/2017

Các sản phẩm sau khi gia công hoặc nhập về kho cần được kiểm kê chất lượng, số lượng, đóng gói cẩn thận. Được sắp xếp vào khu vực kệ kho hàng cẩn thận, các sản phẩm kim loại giá trị cao cần được đặt trên cao, không được phép để hàng hóa dưới đất ảnh hưởng độ ẩm làm chất lượng giảm.

A. ĐỐI VỚI HÀNG HÓA ĐỂ BÁN:

I. NỘI DUNG:

Quy trình hướng dẫn các bước cần thiết khi đưa một mặt hàng vào trong kho công ty

II. Ý NGHĨA:

Việc nhập hàng cần phải diễn ra theo đúng trình tự các bước để đảm bảo:

  • Hàng hóa được quản lí chặt chẽ hơn
  • Xác định đúng số lượng hàng tồn trên phần mềm
  • Kiểm soát đúng chất lượng và số lượng hàng nhập
  • Tránh được trường hợp thất thoát hàng hóa
  • Tránh được trường hợp đỗ trách nhiệm cho nhau khi có phát sinh vấn đề

III. QUY ĐỊNH:

Những người có trách nhiệm được nêu trong quy trình cần phải tuân thủ theo đúng các bước đã lập, nếu không tuân thủ sẽ có những hình thức xử phạt thích đáng.
Các bước được đưa ra trong quy trình phù hợp với quy mô và tình hình hiện tại của công ty. Khi tình hình kinh doanh thay đổi cần phải có những biến đổi cho phù hợp với tình hình của công ty.

IV. NỘI DUNG QUY TRÌNH:

Các bướcCông việcNgười có trách nhiệmGhi chúLỗi thường gặpCách khắc phục
1Hướng dẫn người giao hàng nơi dỡ hàng hóa xuống xeQuản kho: Thương ThảoNgười giao hàng thường dừng ở vị trí cửa xưởng, có thể dẫn đến việc khác hàng nhìn thấyKhông có người hướng dẫn vị trí dỡ hàng xuốngCần hướng dẫn mọi người trong công ty nắm được vị trí dỡ hàng
2Người đặt hàng lập phiếu nhập hàng theo số lượng hàng đã đặt (theo mẫu phiếu nhập hàng)Nhân viên kinh doanhMỗi nhân viên văn phòng cần sắp xếp cho mình hai vị trí để cắm các phiếu, hóa đơn đã lập và đãTrường hợp hàng đến nơi nhưng vẫn chưa lập phiếu nhập khoCần lập phiếu nhập hàng ngay sau khi đặt hàng nhà cung cấp, để tránh trường hợp quên.
3Người kiểm hàng nhận phiếu nhập hàng từ văn phòng, kiểm tra số lượng và chất lượng của hàng được giaoNhân viên kho: Cô Lệ, Huy, Bác Nămkiểm tra xong nhưng chưa nhập vào phần mềmNhiều  trường hợp người kiểm hàng không thể kiểm tra số lượng hoặc số lượng hàng  nhiều không thể kiểm tra hết được đơn hàng, xảy ra trường hợp kiểm tra xơ xài-Cần phải sắp xếp hợp lí, ưu tiện kiểm hàng vì khách hàng thường
ra vào thường xuyên công ty nên dễ nhìn thấy.
4Người kiểm hàng, kí tên xác nhận lại số lượng đã kiểm (theo mẫu phiếu nhập hàng)Nhân viên kho: Cô Lệ, Huy, Bác NămTrường hợp hàng nhiều, không kịp tra kịp cần phải nhờ sự trợ giúp từ văn phòngNgười kiểm lười không kiểm hàng, kí bừaCần đưa ra nguyên tắc: phạt khi người kiểm hàng kiểm không đúng số lượng, dẫn đến tồn kho sai.
5Người giao hàng kí xác nhận số lượng hàng giaoNhân viên kho có nhiệm vụ đưa cho người giao hàng kí vào phiếu nhập Người kiểm hàng chỉ kí mà không xác định rõ hàng số lượng hàng đã giaoNgười kiểm hàng cần ghi rõ số lượng hàng thiếu vào ô ghi chú để người giao hàng nắm rõ số lượng hàng họ đã giao
6Quản kho nhận hàng giao nếu hàng đủ và đạt chất lượng, tiến hành sắp xếp hàng vào vị trí thích hợpQuản kho: Thương Thảo Hàng vứt lung tung, bỏ nhầm khu vựcQuản kho có nhiệm vụ hướng dẫn người kiểm hàng  xếp hàng  vào đúng vị trí. Bản thân người kiểm hàng cũng cần nắm được sơ đồ kho để có
thể sắp xếp hàng đúng vị trí
7Nếu hàng không đúng như yêu cầu, người đặt hàng cần liên hệ và làm việc lại với nhà cung cấpNhân viên kinh doanh Nhiều  trường hợp nhân viên kinh doanh vì quá bận nên quên liên lạc với nhà cung cấpCần phải thực hiện liền công việc ngay khi nhận phiếu nhập báo thiếu, hoặc mỗi người cần phải tạo cho mình một file quản lý, take note cá nhân để ghi nhớ các công việc hằng ngày.
8Kế toán nhận đơn đặt hàng và thanh toán giá trị tiền hàng khi nhận được phiếu nhập hàng có đầy đủ chữ kí.Kế toán: Thủy Đơn hàng thiếu, chất lượng không đảm bảo,..Trong trường hợp này hoặc kế toán thanh toán cho bên giao hàng và ghi chú rõ ràng vào phiếu giao hàng bên bán và lưu trữ trên phần mềm riêng hoặc kế toán chỉ nên thanh toán một phần đơn hàng đã nhận (khuyến khích nên áp dụng hình thức này đối với những đơn hàng có giá trị lớn)

 

Có thể bạn quan tâm

  Nguồn hàng bản lề giảm chấn luôn luôn ổn định chất lượng và số lượng tại Vinahardware
  Thiết kế ngăn kéo cho bàn với ray trượt giảm chấn
  Một số thiết kế ngăn kéo không cần tay nắm? Sử dụng giải pháp với ray âm nhấn mở
  Đèn led đóng ngắt cho tủ nội thất

 

Viết bình luận của bạn: