3 VẤN ĐỀ CỐT LÕI CHÍNH CỦA NHÀ Ở XÃ HỘI HIỆN NAY

Ngày đăng: 10/03/2023

Hiện nay, Chính phủ đang tập trung nhiều chính sách hỗ trợ cho nhà ở xã hội. Thậm chí, một số tòa nhà chung cư cao tầng thương mại cũng đã được chuyển đổi thành nhà ở xã hội hoặc nhà ở thu nhập thấp với các căn hộ nhỏ hơn 70m2. Tuy nhiên, các căn hộ NƠXH đã xây dựng đang bộc lộ những vấn đề ảnh hưởng đến chất lượng sống và có thể gây ra hậu quả trong tương lai.

Cách thiết kế NƠXH theo kiểu "nhà ở thương mại thu nhỏ" đang tỏ ra không phù hợp với rất nhiều hạn chế. Những hạn chế này có thể được nhìn thấy thông qua việc phân tích các căn hộ đã được sử dụng.

Mặt bằng căn hộ A, Dự án nhà ở xã hội -143 Trần Phú

Các vị trí trong căn hộ không có ánh sáng tự nhiên

 

Nhược điểm (vấn đề tồn tại) trong nội thất nhà ở xã hội

Các nghiên cứu thực tế về căn hộ NƠXH cùng với các phân tích và nhận xét về tình trạng nội thất của những căn hộ này đã được xây dựng gần đây, đã chỉ ra những vấn đề cơ bản trong thiết kế của các căn hộ loại này tại Hà Nội, bao gồm:

Khả năng mở rộng, biến đổi không gian chức năng thấp. Mặc dù các yếu tố ảnh hưởng tới nội thất như khí hậu, văn hoá – xã hội – gia đình hay kinh tế – kỹ thuật đều biến động liên tục, nhưng tổ chức không gian nội thất hiện nay lại thiếu linh hoạt, không đáp ứng được điều này. Một trăm phần trăm số căn hộ được xây dựng đều ngăn chia không gian nội thất thành các phòng riêng biệt bằng tường gạch;

Khó khăn trong việc bố trí đồ đạc nội thất hợp lý với căn hộ có diện tích nhỏ, cùng với các không gian chức năng nhỏ hẹp;

Thiếu không gian đặt bàn thờ là nhu cầu của đại đa số cư dân Việt;

Các không gian chức năng trong căn hộ còn chưa được thông thoáng, chiếu sáng tự nhiên; đặc biệt đa số các khu phụ trợ đều trong tình trạng này. Tầm nhìn từ các không gian phòng ăn, phòng khách của các căn hộ chưa được quan tâm. Điều này làm giảm chất lượng sống trong căn hộ;

Chưa có nhiều giải pháp gộp hay chia sẻ không gian chức năng trong căn hộ và tận dụng không gian theo phương ngang và phương đứng (mặt bằng và mặt cắt).

Theo quy định thì các căn hộ từ 60 đến 70m2 chỉ thiết kế được 2 phòng ngủ, chưa đáp ứng được nhu cầu của gia đình phổ biến hiện nay là một cặp vợ chồng với 2 con.

Thiếu sự đồng bộ trong thiết kế kiến trúc và nội thất.

Cơ cấu căn hộ bố trí tự do, mặc dù diện tích nhỏ nhưng đa số các căn hộ vẫn bố trí khu phụ trợ gồm các chức năng: vệ sinh, bếp, lôgia phơi giặt phân tán, điều này dẫn đến việc phải bố trí nhiều các trục kỹ thuật đứng (cấp thoát nước) gây lãng phí đường ống và phức tạp trong quản lý và vận hành.

Không gian bếp trong các căn hộ NƠXH đã xây dựng thường được bố trí chung với phòng ăn và phòng khách, gây ảnh hưởng tới mỹ quan nội thất và ô nhiễm không khí trong nhà – do mùi thức ăn khi bếp không được kết nối với lôgia phụ trợ, gây bất tiện trong sử dụng.

Nhiều căn hộ thiếu logia hoặc bố trí logia phơi giặt theo kiểu logia ngang (có chiều ngang lớn hơn nhiều so với chiều dài) dẫn đến tình trạng mất mỹ quan công trình khi các căn hộ phơi quần áo, chăn màn tại logia.

 

Từ những nhược điểm đã liệt kê ở trên, có thể tổng hợp thành 3 vấn đề chính:

  • Cấu trúc căn hộ quá cứng nhắc và không thể thay đổi được.
  • Thiếu giải pháp nội thất đồng bộ để tận dụng và chia sẻ không gian hiệu quả.
  • Thiếu thông thoáng và ánh sáng tự nhiên.

Tất cả những vấn đề này đều xuất phát từ một vấn đề cốt lõi là cấu trúc căn hộ thiếu khả năng tận dụng không gian một cách linh hoạt và hiệu quả.

Xem thêm: Giải pháp thiết kế và sử dụng nội thất

Bàn ăn thu gọn theo bề rộng và chiều cao

 

Giường gấp lên tường nhằm tiết kiệm không gian

Không gian phía trên bàn làm việc được tận dụng cho giường ngủ

Không gian ngủ linh hoạt phía dưới giường tầng