Các loại ốc vít phổ biến nhất trên thị trường và công dụng của chúng

Ngày đăng: 26/12/2020

1.Các loại ốc vít phân loại theo ứng dụng

Vít gỗ

Vít gỗ được sử dụng trên bề mặt gỗ, thường được làm từ đồng thau, đồng và thép. Vít gỗ có hình dạng to dần từ mũi vít đến đầu vít nên khi sử dụng vít gỗ, bạn cần khoan mồi trước một lỗ để vít đi vào dễ dàng và gắn chặt vào vật liệu. 

Phần đầu vít thường có hình tròn, bầu dục, phẳng. Tùy vào mục đích sử dụng mà bạn lựa chọn kiểu đầu vít.

Vít thạch cao

Vít thạch cao được sử dụng trên bề mặt thạch cao. Vít thạch cao thường có đầu bằng, kiểu bắt vít Phillips, mũi vít nhọn, bước ren của vít thạch cao dài và độ sâu của bước ren nông để dễ dàng và tăng tốc độ khoan vào khung xương thạch cao. 

Vít sàn

Vít sàn tương tự vít thạch cao nhưng được phủ chống ăn mòn tốt hơn như mạ kẽm điện phân, tráng gốm,… để vít có thể chịu đựng được điều kiện khắc nghiệt hơn.

Các loại ốc vít phân loại theo ứng dụng

Vít kim loại tấm

Vít kim loại tấm để nối các mảnh kim loại lại với nhau hoặc các mảnh kim loại nối với gỗ, nhựa hoặc bất kì bề mặt tấm nào.

Vít kim loại thường có hai loại: Một loại bạn phải khoan mồi trước vào vật liệu và một loại được gọi là vít tự khoan đã có hình dạng mũi khoan.

Vít mắt

Vít mắt có hình dạng vòng trên đỉnh và thân với các đường ren ở đầu bên kia, có thiết kế mắt cứng đảm bảo sự ổn định. Loại vít này thường được sử dụng với dây thừng, dây cáp, dây xích và để nâng cấp dây cáp. 

Các loại ốc vít phân loại theo ứng dụng

Vít bê tông

Vít bê tông được dùng để nối các loại vật liệu như gỗ, kim loại,... vào bê tông hoặc khối xây. Vít bê tông thường được làm bằng thép không gỉ hoặc thép carbon có màu xanh lam, có hoặc không có lớp phủ chống ăn mòn. Đầu vít thường theo kiểu Phillips hoặc đầu có rãnh.

Vít hai đầu (vít chốt)

Vít hai đầu được sử dụng để bạn có thể quay hai mảnh vật liệu lại với nhau. Loại vít này không có đầu và được luồn bằng vít gỗ ở cả 2 đầu, hoặc vít gỗ ở một đầu và vít máy ở đầu kia. 

Vít hai đầu có thể gắn và tháo rời dễ dàng bằng tay, vít sử dụng trong nhiều mục đích khác nhau như trong thanh bida có thể dễ dàng rút ngắn (hoặc tháo rời) bằng cách quay hai phần lại với nhau.

Vít lag

Vít lag là loại cứng nhất trong các loại vít, thường được sử dụng để ghép chặt các miếng gỗ hoặc vật liệu nặng chịu tải trọng lớn. Loại ốc vít này không có rãnh ở đầu, đầu thường có hình lục giác hoặc hình vuông với ren phần thân thô.

Các loại ốc vít phân loại theo ứng dụng

2.Các loại vít, bulong phân loại theo rãnh trên bề mặt

Vít 1 rãnh (Slotted Screw)

Loại vít này có rãnh duy nhất được cắt sâu trên đầu vít.

Vít Phillips

Vít Phillips khá phổ biến, vít có rãnh hình chữ thập trên đầu vít. Vít Phillips thường được sử dụng trong nghề mộc, điện tử, chế tạo trang sức.

Các loại vít, bulong phân loại theo rãnh trên bề mặt

Vít Pozidriv

Phiên bản nâng cấp của vít phillips nhưng có thêm hình chữ thập xen kẽ ở 45 độ. Loại vít này có thể sử dụng tua vít thường hoặc tua vít điện.

Vít Torx

Vít Torx có rãnh hình sao 6 cạnh và được sử dụng để truyền các mô men xoắn cao mà không làm hỏng đầu vít. Loại ốc vít này được sử dụng phổ biến trong các thiết bị điện tử như máy tính, điện thoại di động, tivi, tablet,…

Các loại vít, bulong phân loại theo rãnh trên bề mặt

Vít Torx Plus

Vít Torx Plus là bản nâng cấp của vít torx, nó cho phép tiếp xúc nhiều hơn giữa rãnh và tua vít giúp truyền mô men xoắn cao hơn.

Vít lục giác

Đây là kiểu vít, bu lông có rãnh hình lục giác hoặc đầu hình lục giác không có rãnhChúng yêu cầu sử dụng cờ lê lục giác hoặc vít Allen để xiết chặt vít vào vật liệu.

Các loại vít, bulong phân loại theo rãnh trên bề mặt

Vít 3 cánh

Vít có rãnh trên đầu gồm 3 cạnh, cách đều nhau và được dùng cho mục đích bảo mật, tránh sửa chữa.

Loại vít này được sử dụng độc quyền bởi các chuyên gia và được sử dụng trong ngành công nghiệp điện tử, hàng không vũ trụ.

Vít cờ lê

Vít có 2 lỗ ở đầu vít còn được gọi là mắt rắt. Ưu điểm của loại vít này là bề mặt của đầu vít không dễ dàng xoắn, vặn. Loại ốc vít này thường được sử dụng trong các thang máy điện tử.

Vít một chiều

Vít một chiều là loại vít đặc biệt chỉ xoay được một chiều, vít này còn được gọi là vít ly hợp một chiều thường được sử dụng cho mục đích bảo mật có tác dụng làm chết mối nối. Tuy nhiên vẫn có một công cụ được sử dụng để loại bỏ vít đặc biệt này được gọi là máy vặn vít một chiều.

Các loại vít, bulong phân loại theo rãnh trên bề mặt

3.Các loại ốc vít phân loại dựa theo ren

Ốc vít phân loại theo chiều dài ren

- Ốc vít thô: Đây là loại ốc vít có khoảng trống giữa các luồng lớn nhằm đỡ tốn thời gian khi lắp và tháo ốc vít, chủ yếu được sử dụng cho các vật liệu mềm như gỗ mềm, gỗ dán, nhựa,…

- Vít có ren mịn: Loại vít này có khoảng trống giữa các luồng nhỏ khiến cho độ dài ren ngắn hơn vít thô nên mất thời gian tháo lắp hơn. Chúng thường được sử dụng trên các loại vật liệu cứng như gỗ, kim loại tấm,...

Ốc vít phân loại theo chiều dài ren

Ốc vít phân loại theo cơ sở ứng dụng

- Trục vít đơn: Đây là loại vít thông dụng nhất, còn được gọi là vít ren đơn. Các vít này có một đường ren hình xoắn ốc liên tục trên thân.

- Trục vít đôi: Loại vít này có hai đường ren chạy trên thân, chúng gắn vào vật liệu chặt chẽ hơn loại ren đơn. 

Ốc vít phân loại theo cơ sở ứng dụng

- Vít ren cao thấp: Là loại vít ren đôi, một đường ren cao bên trên chạy xen kẽ với đường ren thấp hơn. Loại vít này giúp giảm thiểu sự phân tách vật liệu và thường sử dụng cho vật liệu nhựa.

- Trục vít có răng cưa: Những loại ốc vít này có các cạnh zíc zắc hoặc răng cưa trên bề mặt ren, cho phép nó đi qua vật liệu dễ dàng và do đó giúp tiết kiệm thời gian. Hơn nữa loại vít này cần ít lực hơn khi bắt vít.

Ốc vít phân loại theo cơ sở ứng dụng

Thông tin công ty:

Công ty TNHH SX XNK Hoa Đạt

MST: 0313.765.529

Vui lòng liên hệ

- Địa chỉ VP: VP ở 23/14 Vĩnh Phú 21, khu phố Trung, phường Vĩnh Phú, thành phố Thuận An, Bình Dương.

- ĐT: 0274.3799.446

- Hotline: 0902.407.828

- Email: kinhdoanh@phukiennganhgo.com.vn