Các loại tay nắm tủ, tay nắm cửa trong ngành gỗ?

Ngày đăng: 14/10/2021
Trong ngành gỗ tay nắm được sử dụng rất phổ biến trong việc lắp đặt trên các cánh cửa tủ, ngăn kéo hộc kéo, cánh cửa đi...tác dụng nhằm tạo thuận lợi trong việc thao tác cầm nắm khi mở đóng cánh cửa hoặc hộc ngăn kéo.
Ngoài tên gọi là tay nắm tủ thì tùy vào nhu cầu sử dụng còn có tên gọi khác đó là núm tủ dành cho các loại có kích thước nhỏ gọn, tay nắm cửa đi thường có kích thước lớn hơn các loại tay nắm thông thường nhằm dễ thao tác cầm nắm, khả năng chịu tải lực khi mở cánh cửa.
Ngành gỗ ngày càng quan trọng chú ý tới việc sử dụng tay nắm trong các thiết kế, không chỉ là thuận lợi trong việc thao tác đóng mở mà còn là mang tính mỹ thuật cao: tay nắm tủ hoa văn, tay nắm giả cổ, tay nắm vật liệu đồng thau cao cấp, tay nắm inox...
Về vật liệu tay nắm trong ngành gỗ thường được sản xuất dựa trên các vật liệu cơ bản sau:
Vật liệu antimon (hoặc một số còn gọi là atimon)
Là loại vật liệu khá phổ biến trong việc sản xuất các tay nắm đặc biệt tay nắm cửa dành cho tủ bởi việc đúc áp lực cao bằng khuôn đúc cho sự đồng đều, độ bền tay nắm rất tốt mà giá thành lại hợp lý.
Antimon là kim loại có màu trắng bạc, ánh xanh, kiểu mạng tinh thể mặt thoi. Khối lượng nguyên tử 121,75; khối lượng riêng 6,69 gram trên cm khối. Nhiệt độ nóng chảy 630,5 độ xê, nhiệt độ sôi 1635 độ xê.
Antimon có tính chất đặc biệt cứng và giòn. Nó hầu như chỉ được sử dụng dưới dạng hợp kim mà không được sử dụng ở dạng kim loại.
Antimon được dùng chủ yếu trong hợp kim làm sườn cực ắc quy (chiếm 35% tổng lượng antimon sản xuất ra). Còn trong hợp kim làm ổ trục, antimon là nguyên tố hợp kim quan trọng (chiếm 25% tổng lượng antimon). Antimon cũng là nguyên tố hợp kim không thể thiếu được trong hợp kim chữ in.
Với vật liệu này thì khi gia công tay nắm thì các thỏi nguyên liệu antimon sẽ được đưa vào trong máy đúc áp lực cao, nung nóng chảy và ép khuôn tạo hình.
Các sản phẩm tay nắm hoặc núm tủ dạng phôi sau đó sẽ được xử lý làm sạch ba vớ và đánh bóng trước khi được xi mạ hoặc phủ lớp sơn theo yêu cầu các nhà máy gỗ.
Quá trình xi mạ có thể là A nốt nhôm, xi mạ màu đồng giả cổ, xi mạ ni ken...một số còn xử lý sơn tĩnh điện.
Ưu điểm của tay nắm tủ hợp kim antimon đó là giá thành hợp lý mà chất lượng vẫn đảm bảo, màu sắc có thể gia công giả đồng và nhiều màu sắc khác.
Nhược điểm của antimon là loại yêu cầu quá trình lựa chọn vật liệu đảm bảo chất lượng tốt, cho độ bền cao tránh vụn vỡ trong quá trình sử dụng.
Có thể đánh giá chất lượng của tay nắm antimon dựa vào việc dùng kìm bóp mạnh vào vật liệu, nếu vật liệu chắc chắn, không vỡ vụn khi dùng lực tác động thì chất lượng tốt.
Ngoài ra còn chú ý lựa chọn nhà cung cấp uy tín, đảm bảo sản phẩm khi lắp đặt đặc biệt các nhà máy gỗ xuất khẩu thì an tâm vào chất lượng.
Tay nắm vật liệu nhôm
Là các loại tay nắm được đúc áp lực cao hoặc đùn từ nhôm định hình. Nhôm có ưu điểm là dễ dàng đùn các tay nắm có kích thước dài lắp trên các cánh cửa tủ bếp và độ bền vật liệu cũng khá tốt.
Tay nắm vật liệu inox
Các loại tay nắm inox thì thường có hình dáng đơn giản do vật liệu Inox khó gia công đúc, khó tạo hình. Thường tay nắm inox thích hợp cho các thiết kế đáp ứng công năng: sạch sẽ, bền màu và không bị rỉ sét. Chẳng hạn như: nhà bếp, ngoài trời, môi trường công nghiệp ẩm ướt, môi trường hóa chất...
Tay nắm vật liệu đồng thau
Thường được gia công đúc áp lực, hoặc đúc khuôn cát với giá thành rất cao, đặc biệt các thiết kế mang tính cổ điển, các công trình cao cấp sẽ sử dụng loại vật liệu này.
Tay nắm vật liệu gỗ
Được phay tiện hình dạng yêu cầu, các núm gỗ, tay nắm dài giá thành rẻ và hợp lý.
Tay nắm vật liệu gốm sứ
Được gia công đúc gốm sứ là loại tay nắm được đúc từ gốm một số kết hợp tạo hình hoa văn với ưu điểm cho màu sắc đẹp, cổ điển và bền màu theo thời gian.
Nhược điểm gia công khó, nhiều chi tiết cần có sự liên kết chắc chắn vị trí bulong bắt, một số trong quá trình tạo hình hoa văn dưới nhiệt độ cao sẽ bị biến dạng. Do đó, giá thành tay nắm tủ hoặc núm tủ gốm sứ khá cao.
Tay nắm tủ vật liệu sắt thép
Cho giá thành hợp lý thường được gia công bằng tiện, phay bào, uốn định hình đối với các thiết kế đơn giản như tay nắm đũa, tay nắm U.
Về mặt thiết kế thì tay nắm rất đa dạng với các thiết kế dạng tay nắm dài hoặc thiết kế dạng núm nhỏ gọn phù hợp cho cánh cửa tủ. Một số có yêu cầu hoa văn hoặc màu sắc cổ điển.
Tùy vào yêu cầu của các thị trường về việc gia công tay nắm trong ngành gỗ là khác nhau dẫn đến việc quy trình cũng sẽ có sự thay đổi để đáp ứng chất lượng. Các anh chị có nhu cầu có thể liên hệ trực tiếp Vinahardware hoặc các đại lý phân phối để được nắm rõ hơn chi tiết.