Những lưu ý khi hoàn thiện bộ điều khiển hoàn chỉnh cho led màu?

Ngày đăng: 29/10/2021
Đèn led nói chung và đèn led đổi màu ngày càng được sử dụng trong các công trình nội ngoại thất nhờ vào ưu điểm độ bền, khả năng chiếu sáng và tiết kiệm năng lượng. Các công trình về Led luôn mang lại vẻ đẹp ánh sáng huyền ảo nhờ vào các hiệu ứng chiếu sáng vô cùng độc đáo.
Ví dụ với bộ điều khiển led cảm âm. Các hiệu ứng ánh sáng trong bộ điều khiển này được thay đổi khi âm nhạc vang lên thông qua cảm biến âm thanh trực tiếp trên bộ điều khiển. Một điệu nhạc sôi động sẽ được đung đưa bởi những điệu nhảy led đi kèm làm không gian âm nhạc thêm phần hấp dẫn. Có thể áp dụng cho led dây, led ma trận rất đơn giản.
Hoặc bộ điều khiển bằng remote đổi màu thông thường thì có hàng trăm hiệu ứng trên bộ điều khiển dễ dàng thiết lập cho các công trình chiếu sáng showroom, khuôn viên sân vườn, nhà ở...thậm chí các công trình đồ gỗ, cánh tủ...những ánh sáng nhấp nháy, đổi màu huyền ảo luôn tạo chúng ta cảm giác ấn tượng về thị giác.
Để thiết lập bộ điều khiển chiếu sáng thì cần gì?
Lắp đặt bộ điều khiển cho đèn led thì đầu tiên cần bộ chuyển đổi nguồn, ngõ ra bộ nguồn sẽ gắn vào bộ điều khiển, ngõ ra bộ điều khiển sẽ gắn vào đèn led.
Thứ nhất là lựa chọn bộ biến đổi nguồn (adaptor) phù hợp cho Led và bộ điều khiển
Đèn led trên thị trường về nguồn điện áp có hai loại là xoay chiều 220 Vôn và một chiều DC 12 Vôn (hoặc 24 Vôn). Với mỗi loại điện áp khác nhau thì chúng ta lựa chọn bộ điều khiển có điện áp sử dụng tương đương đồng bộ, việc này nhằm thông nhất giữa nguồn cấp cho đến bộ điều khiển và điện áp đèn led.
Chẳng hạn nếu chúng ta sử dụng Led là loại 12 vôn DC thì song song lựa chọn đi kèm là bộ biến đổi nguồn ac sang dc 12 vôn, cũng như bộ điều khiển cũng là loại 12 vôn tương ứng.
Thứ hai lựa chọn bộ điều khiển led theo nhu cầu
Xác định loại hiệu ứng chúng ta cần là gì từ đó lựa chọn bộ điều khiển là thay đổi hiệu ứng ánh sáng bằng 1. Remote, 2. Bằng cảm biến âm thanh, 3. Điều khiển đồng hồ...vân vân.
Thứ ba lựa chọn loại đèn led
- Lựa chọn loại đèn led phù hợp trong nhà hay ngoài trời. Nếu là trong nhà thì thường là loại led dây đi kèm phải có thêm các nẹp thanh nhôm định hình dành cho lắp đặt bên trong công trình nội thất. 
- Nếu là ngoài trời thì loại led lựa chọn phải cho khả năng kháng nước bằng lớp bọc nhựa bên ngoài.
- Lựa chọn đèn led còn chú ý đến loại điện áp xoay chiều AC hay là loại DC 1 chiều.
- Nếu cần lấy sáng thì lựa chọn loại đèn led đơn sắc ánh sáng trắng phù hợp hiện đại, sáng rõ tạo cảm giác mát mẻ, ánh sáng vàng cho màu sắc ấm cúng, không gian lắng đọng tự nhiên...vân vân, để ý các thông số Lumen khả năng cường độ chiếu sáng.
Về nguyên lý bộ điều khiển đèn led?
Được tích hợp bên trong các chíp điều khiển tạo sự thay đổi dòng điện ngõ ra cho đèn led từ đó sẽ có hiệu ứng ánh sáng phù hợp. Hoặc dễ hiểu hơn là bộ điều khiển sẽ giúp cho đèn Led tạo các hiệu ứng ánh sáng phù hợp nhu cầu.
Một bộ điều khiển sẽ có 3 phần chính cần lưu ý:
1. Ngõ điện áp đầu vào cho bộ điều khiển: vị trí này sẽ được đấu nối với bộ chuyển nguồn adaptor dùng cung cấp nguồn cho bộ điều khiển.
2. Ngõ ra bộ điều khiển: phần này sẽ đấu nối trực tiếp vào led.
3. Phần cảm biến hồng ngoại: phần này cần được đặt vị trí phù hợp để dễ dàng nhận tín hiệu từ remote điều khiển.
Các lưu ý khi đấu nối led với bộ điều khiển
- Cần chú ý môi trường trong nhà hay ngoài trời mà lựa chọn loại nguồn, bộ điều khiển và đèn led có khả năng kháng nước. Một số có IP68 có thể đặt ngoài trời, một số cần phải che đậy cẩn thận.
- Cần tính toán các thông số điện áp nguồn, ampe và công suất phù hợp cho cả bộ điều khiển và đèn led.
Như vậy, chúng ta phần nào nắm cơ bản một số nguyên lý về việc đấu nối đèn led kết hợp bộ điều khiển. Vinahardware xin kính chúc các anh chị sức khỏe và thành công!
 
 
Viết bình luận của bạn: