Bulong ốc vít trong ngành gỗ? Công dụng từng loại?

Ngày đăng: 31/05/2021

Phụ kiện ngành gỗ Hoa Đạt xin kính chào Quý khách!

Bulong ốc vít trong ngành gỗ? Công dụng từng loại?

Ngành gỗ là ngành sử dụng rất nhiều các loại bulong và đinh vít, hầu như trên các chi tiết đồ gỗ đều có vít gỗ và các bulong bắt đi kèm.

Tùy vào nhu cầu từng dòng sản phẩm mà việc sử dụng các loại bulong và ốc vít là không giống nhau, ví dụ: các chi tiết lắp ráp nhanh thì thường sử dụng các loại bulong và ốc như: tán ngang, ốc liên kết, bulong lục giác chìm, tán cấy, sò cấy vân vân...và trong mỗi loại thì lại phân chia ra thành kích thước, chất liệu, hình dáng, công năng...do đó ốc vít trong ngành gỗ thì rất đa dạng, việc nắm nguyên lý kích thước là vô cùng quan trọng.

Vít gỗ

Vít gỗ có nhiều loại thông dụng vít ren thưa là loại vít hệ ren bắt nhanh vào các chi tiết gỗ, vít ren nhuyễn...tùy thuộc vào yêu cầu nhà máy mà lựa chọn loại ren phù hợp.

Các kích thước thường dùng đó là: M4 nhân 15mili.

Đầu vít có thể là đầu ba ke thông dụng hoặc đầu lục giác chìm, các loại vít một số còn có hai đầu bao gồm đầu bulong vặn và đầu vít cấy vào gỗ.

Bulong sử dụng trong ngành gỗ

Các loại bulong hay sử dụng đó là loại bulong đầu côn lục giác chìm và loại thông dụng đó là M8 và M6 hai màu sắc trong xi mạ là nấu AB màu đen hoặc xi mạ kẽm bảy màu, hoặc màu xanh kẽm.

Lý do lựa chọn loại bulong này là vì đầu lục giác chìm dễ dàng thao tác nhanh trong lắp ráp đồ gỗ và cho tính thẩm mỹ cao do các đầu bulong luôn nằm sát thân gỗ.

Ốc liên kết

Ốc liên kết trong ngành gỗ là sản phẩm dùng để lắp đặt trong các chi tiết đồ gỗ tháo rời và ráp nhanh. Đặc biệt đối với thị trường xuất khẩu, việc đóng gói tháo ráp vận chuyển là vô cùng cần thiết nhằm tiết kiệm cước phí vận chuyển và lưu kho.

Ốc liên kết có nhiều loại ví dụ với loại liên kết đi kèm cam liên kết thông thường bao gồm cơ bản hai thành phần đó là ốc trụ liên kết và thành phần cam liên kết, hai thành phần này được xếp đặt trên hai chi tiết tấm ván khác nhau, được khoét lỗ theo tiêu chuẩn kỹ thuật và định vị phù hợp. Các tấm ván sẽ được cố định bằng chức năng siết tăng hoặc giảm đầu cam liên kết.

Về kích thước thì có nhiều loại nhưng cơ bản là tổng chiều dài ốc liên kết là 35mm; 45mm hoặc các đầu cam có đường kính là 12mm; 15mm và độ dày là 12mm hoặc 15mm và rất nhiều chuẩn kích thước khác nhau tùy thuộc vào độ dày của ván.

Một số ốc liên kết thiết kế loại ren thưa bắt trực tiếp vào tấm ván (chỉ dành cho ván gỗ tự nhiên) hoặc loại ren nhuyễn kết hợp với tắc kê nhựa bắt lên ván ép (hay còn gọi là bộ ốc liên kết 3 trong 1 bao gồm ốc liên kết, cam liên kết và tắc kê nhựa đi kèm).

Ngoài ra, trường hợp với các tiêu chuẩn liên kết cần kết cấu cao còn có thể sử dụng loại liên kết bằng ngàm, cho lực siết mạnh, trên đầu liên kết được xử lý bằng CNC các chi tiết lỗ khoét để đưa cây siết ti M4 vào để dùng làm công cụ siết các chi tiết liên kết.

Tán ngang

Cũng là một loại sản phẩm dùng trong liên kết các chi tiết thành phần ván với nhau. Tùy thuộc vào yêu cầu mà các loại tán ngang được cung cấp có kích thước và tiêu chuẩn khác nhau, thường được đi cùng là kết hợp với các bulong lục giác chìm đầu khóa M4.

Một số nhà máy tiêu chuẩn cao yêu cầu đầu vít và lỗ tán thẳng hàng với nhau, để đánh dấu vị trí chính xác trong quá trình lắp đặt cũng như các yêu cầu về tính chính xác, độ hoàn thiện trong quá trình gia công ảnh hưởng đến chất lượng lắp ráp của sản phẩm.

Các phụ kiện đi kèm trong quá trình sử dụng bulong ốc vít ngành gỗ

Các loại nút nắp chụp lỗ khoét có thể là bằng nhựa hoặc bằng các nút gỗ. Các chi tiết đầu vít được che giấu bằng nút nhựa có nhiều màu sắc, hoặc các nút bằng inox.

Một số dùng chốt gỗ để che giấu khuyết điểm kim khí trên các vít.

Các hệ khóa cờ lê dùng đi kèm trong việc đóng gói chi tiết lắp ráp như cờ lê M13 dùng cho hệ bulong đầu 13.

Khóa mở lục giác chìm thì có nhiều loại dùng hệ đầu bằng, đầu bi theo yêu cầu tiêu chuẩn nhà máy gỗ. Một số còn tích hợp các chi tiết tuốc nơ vít trên khóa lục giác chìm.

Một số khóa mở khác như khóa ti, khóa mở ống tuýp như khóa bu ri trong xe máy dành cho các hệ đầu lục giác nổi M13.

Đánh giá chất lượng

Với các loại vít gỗ yêu cầu thường là gia công cho hệ ren sắc nhọn, bén và chắc kết hợp đầu vít bake đều để đảm bảo quá trình bắt vít cho hiệu suất cao cũng như nhanh chóng và chính xác.

Để đạt yêu cầu này thì nhà sản xuất phải có quy trình kiểm tra cán ren, vật liệu vít trong quá trình gia công cũng như quá trình tôi luyện thép.

Chất lượng xi mạ cũng ảnh hưởng chất lượng vít, một số vít xi mạ bảy màu yêu cầu sáng bóng, khả năng test muối 24h, vít nấu AB đen cũng cần được phủ lớp keo bóng để chống rỉ sét.

Ngoài ra để nâng cao chất lượng lắp ráp với các chi tiết đặt trong môi trường ẩm ướt, môi trường ngoài trời. Vật tư lựa chọn gia công bulong và vít có thể là inox với giá thành cao hơn.

Thông tin chi tiết các anh chị có thể liên hệ trực tiếp phụ kiện ngành gỗ Hoa Đạt.

Xin cảm ơn và chúc anh chị thành công!

 

Viết bình luận của bạn: