Các loại phụ kiện chốt gài và khóa cửa tủ, hộc ngăn kéo tủ thường được áp dụng trong ngành gỗ?

Ngày đăng: 14/10/2021
Các loại phụ kiện chốt gài và khóa cửa tủ, ngăn kéo tủ thường được áp dụng trong ngành gỗ?
Trong ngành gỗ việc thiết kế các cánh cửa tủ thường đi kèm là các loại tay nắm tủ, núm tủ, bản lề và kèm theo đó không thể thiếu đó là các loại phụ kiện chức năng khóa gài cánh cửa, cũng như là phụ kiện đóng giảm ồn, giảm chấn động va đập khi đóng mở.
Chốt gài cửa được hiểu nôm na là các loại phụ kiện dành cho cánh cửa khi đóng được giữ cố định vị trí đóng, một số chốt gài có chức năng khóa nhấn mở, khóa chìa hoặc một số đơn giản chỉ là giữ cánh cửa nhẹ nhàng như nam châm, hoặc chốt kẹp.
Về các loại chốt gài: cơ bản thường được lựa chọn trong ngành gỗ chẳng hạn như: nam châm hít cửa, chốt kẹp bánh xe, then chốt cửa...các cánh cửa tủ được sử dụng chốt gài thường là các cánh cửa có cơ cấu bản lề lá hoặc các loại bản lề đóng mở không có chức năng lò xo bật tự đóng (như bản lề nắp bật).
Nam châm hít giữ cánh cửa: được sử dụng bằng cách có 1 thành phần lắp đặt trên vách tủ và phần còn loại là lá thép hoặc long đền thép gắn trên cánh cửa tác dụng khi đóng dưới tác dụng của lực hít từ trường cho cánh cửa khép lại nhẹ nhàng ở vị trí đóng.
Trong một số thiết kế có thể là loại nam châm thỏi đặt ngoài được lắp hai thành phần lên trên vách và cánh cửa. 
Đây là loại khá phổ biến tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng mà có thể là loại có kích thước lớn hoặc nhỏ, vật liệu lớp vỏ nam châm có thể là inox, vỏ nhựa, hoặc bằng thép đột dập định hình.
Các loại nam châm này có ưu điểm đó là dễ dàng lắp đặt nhanh chóng bằng việc bắt vít cố định, cho lực hít mạnh và giá thành hợp lý.
Nhược điểm là lộ khuyết điểm phụ kiện khi lắp đặt trên cánh tủ, một số vị trí sau thời gian dài sử dụng dễ bị rỉ sét gây mất thẩm mỹ.
Để giải quyết vấn đề thẩm mỹ khi sử dụng nam châm hít cửa thì một số nhà máy lựa chọn việc khoét lỗ khoan và lắp đặt keo cấy nam châm vào bên trong tấm vách ván cánh tủ bằng các thỏi nam châm hình trụ có nhiều loại kích thước khác nhau cho lực hút phù hợp với cánh cửa.
Thiết kế này có ưu điểm là tính mỹ thuật cao. Tuy nhiên giá thành nam châm cao do đặc điểm gia công nam châm nhỏ nhưng từ tính mạnh.
Loại chốt giữ cửa nam châm có tích hợp chức năng nhấn mở: là loại khi mà tác dụng lực lên cánh cửa sẽ đóng giữ bằng lực hút nam châm, và đi kèm khả năng nhấn bật lò xo đẩy cánh cửa ra vị trí mở.
Ứng dụng nhấn đóng và nhấn mở này thường dành cho các cánh cửa không sử dụng tay nắm tủ. Có rất nhiều thiết kế và mẫu mã khác nhau tùy thuộc vào nhu cầu sử dụng chúng ta có thể lựa chọn loại dành cho cánh cửa gỗ, loại cánh cửa kính...
Các loại chốt kẹp bánh xe nhựa dễ dàng sử dụng bằng cơ cấu lò xo ép hai bánh xe nhựa lên thành phần pát móc gài từ đó giữ cánh cửa ở vị trí cố định.
Ngoài ra còn có loại kẹp giữ cánh cửa với một bánh xe nhựa.
Chốt bi giữ cửa có nhiều loại đó là loại bằng đồng thau loại hai bi kẹp lên thành phần pát được lắp đặt trên vách tủ và cánh cửa tủ, loại này tương tự công năng của bánh xe nhựa kẹp nhưng ưu điểm đó là màu sắc đồng và thiết kế bền đẹp.
Ngoài lại chốt kẹp 2 bi thì còn có loại chốt gài lò xo bi được sử dụng bằng cách lắp đặt ở cạnh đáy hộc tủ, khi cánh cửa đóng thì lò xo bật sẽ đẩy ổ bi vào vị trí gài giữ cánh cửa.
Loại chốt kẹp bi giữ cửa 2 trong 1 bao gồm cơ cấu bản lề tích hợp với chốt bi cố định cánh cửa loại phụ kiện này thích hợp cho việc lắp đặt trên các cánh cửa kính khi không thể sử dụng.
Then chốt gài cửa tủ là loại phụ kiện gài 1 cánh cố định trên hộc tủ, thường được áp dụng cho các cánh cửa tủ 2 cánh và đi kèm là ổ khóa an toàn. Then gài cửa có rất nhiều loại có kích thước và vật liệu khác nhau chẳng hạn: vật liệu đồng thau hoặc bằng inox, thép xi mạ...
Các loại khóa ngăn kéo: có nhiều lựa chọn chẳng hạn loại khóa chìa, loại khóa nhấn mở tiện lợi mỹ thuật.
Loại khóa cửa tủ và ngăn kéo bằng chìa thì khá phổ biến và đơn giản tùy vào nhu cầu mà lựa chọn việc sử dụng khóa bằng cơ cấu móc gài, khóa bằng cơ cấu ngàm bật hoặc loại khóa gạt với núm vặn hai chiều.
Một số cải tiến với chức năng khóa tủ bằng vân tay cũng rất tiện lợi.
Trong một số thiết kế cánh cửa và ngăn hộc kéo tủ thì còn có việc sử dụng loại khóa gài nhấn mở bằng nút nhấn tiện lợi đẹp và sang trọng.
Với các cánh cửa lùa hoặc cơ cấu trượt thì việc lựa chọn các loại khóa thường là loại khóa móc ngàm, móc chốt gài hình con chim bằng đồng.
Khóa mỏ vịt được gia công trên vật liệu inox không rỉ, xi mạ bảy màu hoặc giả cổ.
Nếu anh chị có nhu cầu tư vấn các sản phẩm phụ kiện ngành gỗ có thể liên hệ trực tiếp với Vinahardware hoặc các đại lý uy tín để được tư vấn nhé! Xin cảm ơn và chúc các anh chị thành công!
 
Viết bình luận của bạn: