Các loại ray trượt sử dụng trong ngành gỗ? Phần 2: ray trượt bi dành cho ngăn kéo tủ?

Ngày đăng: 28/05/2021

Phụ kiện ngành gỗ Hoa Đạt xin kính chào quý khách!

Ray trượt bi ngăn kéo loại 2 tầng

Ray trượt bao gồm bộ bên trái và bên phải dùng đặt hai bên ngăn kéo tủ. Với loại 2 tầng thì 1 bên được hình thành từ 2 thành phần thanh thép lồng vào nhau, trượt vào ra dựa trên các viên bi thép. Tuy nhiên, vì chỉ có 2 tầng nên khả năng mở rộng ngăn kéo bị giới hạn (thường chỉ mở được 3 phần 4 kích thước ngăn kéo).

Quá trình lắp đặt ray trượt bi cũng khá đơn giản, chú ý độ dày tổng của cạnh ray và trừ ra để thiết kế hộc ngăn kéo. Sai số cho phép khoảng hỡ giữa hộc ngăn kéo với cạnh tủ so với bề dày cạnh bên của ray trượt bi hai tầng là +2mili.

Sai số trong quá trình cắt ván, chỉ cho phép là +2 mili và được xử lý bằng việc bắt vít vào lưỡi gà có trên thanh ray (để xử lý sai số) hoặc một số giải pháp khác như chêm ván mỏng, chêm bulong...

Ưu điểm: dễ dàng lắp đặt, độ bền cơ học cao, vận hành êm nhờ có những viên bi thép được bôi trơn. 

Nhược điểm: khả năng mở rộng ngăn kéo chỉ 3/4, khả năng chịu tải của ray phụ thuộc vào độ dày và bản rộng của thép. Độ dày thép thường được sử dụng là 0,8mm; 0,9mm; 1mm; 1,1mm; 1,2mm; 1,5mm...và bản rộng của thanh ray thường là 27mm; 35mm...

Màu sắc của sản phẩm có thể là xi mạ kẽm trắng xanh, hoặc sơn tĩnh điện màu đen.

Tùy vào độ dày thép, bản rộng song song một số tính chất xi mạ, chất lượng nút nhựa...mà cấu thành nên chất lượng của bộ ray trượt bi, từ đó cũng liên quan đến giá thành sản phẩm.

Ray trượt bi ba tầng dành cho ngăn kéo

Sản phẩm một bộ bao gồm cặp trái và phải. Sở dĩ có tên gọi là ba tầng bởi vì cấu tạo của ray trượt có 3 lớp trượt lồng vào nhau vận hành trượt trên rảnh có các bi sắt.

Nhờ có ba tầng nên ray trượt cho phép ngăn kéo hộc tủ mở rộng hoàn toàn khi kéo ra, giúp dễ dàng thao tác khi chứa vật dụng bên trong.

Ưu điểm: dễ dàng lắp đặt, vận hành êm, khả năng mở ngăn kéo toàn phần (full extension) .

Nhược điểm: giá thành cao hơn hai tầng và loại ray bánh xe nhựa, khả năng chịu tải phụ thuộc vào bản rộng của ray bi (bản 40mm, bản 42mm, bản 45mm) và độ dày của ray trượt (0,8mm; 0,9mm; 1mm; 1,1mm; 1,2mm; 1,5mm...)

Việc lắp đặt ray bi ba tầng tương tự như ray trượt bi hai tầng.

Một số lưu ý khi lựa chọn chất lượng ray trượt bi ba tầng:

- Chất lượng xi mạ, chất lượng sơn: được đánh giá bằng khả năng ngâm vào dung dịch muối pha loãng trong 24h, nếu rỉ có nghĩa là chất lượng không đạt.

- Độ dày và bản rộng của ray bi càng lớn thì khả năng chịu tải của sản phẩm càng tốt.

- Chất lượng các nút nhựa, đảm bảo các điểm chết khi mở không bị bung nút (test bằng cách gắn hộc kéo lên và giật với lực vừa đủ).

- Quá trình lắp đặt đảm bảo vận hành êm, bi trượt không có tiếng hạt, các thành phần không tạo vết tì, vết xước trên ngăn kéo.

- Cầm ray bi bẻ nhẹ các hướng, rung lắc đảm bảo không rơi bi ra khỏi rãnh trượt.

 

Viết bình luận của bạn: