Các loại ray trượt sử dụng trong ngành gỗ. Phần 3: ray trượt giảm chấn cho ngăn kéo.

Ngày đăng: 28/05/2021

Phụ kiện ngành gỗ Hoa Đạt xin kính chào quý khách!

Trong nội dung bài viết hôm nay chúng tôi xin chia sẻ một chút về ray trượt giảm chấn cho ngăn kéo. Bao gồm hai loại cơ bản là loại ray trượt bi ba tầng giảm chấn, và loại ray trượt đặt dưới ngăn kéo gọi là ray trượt âm giảm chấn (có 2 hoặc 3 tầng tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng) và cả hai loại này đều tích hợp chức năng đóng chậm giảm chấn.

Ray trượt giảm chấn (loại bi trượt hai bên hoặc loại đặt âm) là sản phẩm tích hợp trên thanh ray các piston dầu. Các piston này được thiết kế khoang chứa dầu bên trong, cho hai trạng thái khi đóng thì nặng, nhưng khi kéo thì nhẹ. Dựa trên nguyên lý này ray trượt khi mở sẽ nhẹ, và khi đóng sẽ kết hợp với bộ lò xo kéo tạo nên quá trình tự đóng chậm, hay còn gọi là giảm chấn.

Chức năng giảm chấn có nhiều ưu điểm đó là giúp ngăn kéo vận hành êm hơn, người dùng chỉ cần tác động lực nhỏ lên ngăn kéo là ngăn kéo sẽ từ từ trở về vị trí đóng, mà không gây tiếng ồn.

Việc tích hợp piston giảm chấn này trên các thanh ray trượt thường được sử dụng ở: ray trượt bi ba tầng, và ray trượt âm (bao gồm loại 2 tầng và 3 tầng). Các giải thích về số tầng đã được nói ở bài trước đó, các anh chị có thể tham khảo thêm (ray 2 tầng mở rộng ngăn kéo được 3 phần 4 còn ray 3 tầng có thể mở rộng toàn phần).

Ray trượt bi 3 tầng giảm chấn

Là loại ray trượt bi ba tầng thông thường nhưng trên đó có thêm bộ cơ cấu lò xo và piston dầu giúp đóng chậm. Việc lắp đặt và sử dụng khá đơn giản và dễ dàng ở hai bên cạnh ngăn kéo, cái sai số lắp đặt có thể xử lý bằng việc bắt vít trên các lưỡi gà của thanh ray hoặc các động tác chêm long đền, chêm ván mỏng...

Ray trượt bi ba tầng giảm chấn

Ray trượt bi ba tầng giảm chấn

Độ bền phụ của sản phẩm chủ yếu là do cơ cấu của bộ piston, có thể đánh giá chất lượng bằng việc vận hành mở ra nhiều lần để đảm bảo chất lượng bộ giảm chấn bền bỉ và ổn định.

Nhược điểm của loại ray này là lộ khuyết điểm kim khí, lộ thanh ray trong quá trình mở ra đóng vào.

Ray trượt âm 2 tầng giảm chấn

Là loại ray tích hợp ben hơi giảm chấn và cho khả năng mở rộng 3 phần 4 ngăn hộc kéo.

Sở dĩ có tên gọi là ray trượt âm vì được lắp đặt bên dưới ngăn hộc kéo, việc này giúp cho việc mở ngăn kéo ra sẽ không thấy các thành phần ray trượt, giúp tăng thêm tính thẩm mỹ cho ngăn kéo. Ngoài ra, vì được đặt bên dưới ngăn kéo do đó thanh ray cho khả năng chịu tải cao hơn so với loại ray trượt bi thông thường.

Ray trượt âm giảm chấn

Ray trượt âm giảm chấn loại 2 tầng (có bản nhỏ hơn loại 3 tầng)

Tuy nhiên, quá trình lắp đặt sẽ khó hơn, và yêu cầu độ chính xác trong cắt ván và lắp ráp khắt khe hơn.

Cũng tương tự như trên ray trượt bi giảm chấn thông thường thì ray trượt âm cũng được tích hợp ben hơi giảm chấn, nhờ vào không gian bố trí ray  bên dưới ngăn kéo do đó cơ cấu bộ piston giảm chấn sẽ lớn hơn, cho khả năng vận hành ổn định hơn cũng như độ bền tuổi thọ của ray cao hơn so với ray trượt bi giảm chấn thông thường (loại đặt hai bên ngăn kéo).

Ray trượt âm 3 tầng giảm chấn

Là loại ray thiết kế đặt dưới ngăn hộc kéo bàn, ngăn tủ nhưng lại có 3 tầng trượt, cho khả năng ngăn kéo mở rộng toàn phần, giúp người dùng thao tác thuận tiện hơn.

Về công năng, cách lắp ráp cũng tương tự như loại ray âm giảm chấn 2 tầng.

Nếu quý khách cần hỗ trợ thêm về kỹ thuật hoặc tư vấn dòng sản phẩm tin cậy có thể liên hệ trực tiếp tới phụ kiện ngành gỗ Hoa Đạt. Chúng tôi xin tận tâm cố gắng hỗ trợ quý khách hàng trong khả năng có thể!

Xin chân thành cảm ơn! Chúc quý khách thành công!

 

Viết bình luận của bạn: